• Số 34 đường số 6, KDC Hiệp Thành 3, Thành Phố Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
  • vi
  • en
Hotline: 098 655 98 60

098 655 98 60
Tư Vấn Miễn Phí

Đa dạng môn học

NGUYÊN TẮC ỨNG XỬ SƯ PHẠM

  • Thứ Tư , Ngày 19/05/2021
  • Dưới đây Home Trainer tổng hợp những nguyên tắc ứng xử sư phạm các bạn sinh viên đang theo học ngành sư phạm cùng tìm hiểu nhé.

     NGUYÊN TẮC ỨNG XỬ SƯ PHẠM

    Trồng người là một ngành rất cao cả với những ai đang là người thầy người cô, là những người nuôi dưỡng ước mơ hoài bão của bao nhiêu thế hệ học trò. Ngoài vai trò trách nhiệm, truyền đạt kiến thức chuyên môn cho các em, thì giáo viên cũng là người cha người mẹ người bạn của các em, cùng các em lớn khôn. Để làm được điều đó thì giáo viên  phải có những nguyên tắc ứng xử sư phạm sau:

    Tìm hiểu học sinh

    Để có thể trò chuyện, và dạy bảo các em thì giáo viên phải hiểu rõ tâm lý, tính cách, sở thích, và hoàn cảnh gia đình của từng em trong lớp để có biện pháp giáo dục phù hợp với mỗi em.

    Chuẩn mực giáo viên

    Bất cứ ngành nghề nào, để phát triển và thành công thì bạn phải đặt cái tâm của mình vào nghề, để không đi sai lệch với chuẩn mực. Đối với nhà giáo cũng vậy, mang trách nhiệm cao cả là người truyền đạt kiến thức tới các em, thì bên cạnh đó họ phải là người luôn ân cần, lắng nghe và thấu hiểu các em. Là người phân xử tình huống hợp lý, hợp tình để các em không có giác bị tổn thương.

    “Hiểu người để dẫn đạo người”, đây là phương châm cao quý của ngành nhà giáo.

    Là người “công tâm”

    Ở độ tuổi còn đang ngồi trong ghế nhà trường, tâm sinh lí của các em rất dễ bị thay đổi. Giáo viên luôn là người chủ động tôn trọng các em, kể cả khi học sinh hành xử không đúng, vi phạm lỗi lầm. Hãy là người bao dung, kiềm chế để dạy bảo sửa sai cho các em, và tuyệt đối không có những lời nói, cử chỉ gây tổn thương các em.

    Khích lệ và biểu dương các em

    Luôn khích lệ và biểu dương các em, khi các em làm tốt chúng ta không nên kiệm lời khen các bạn học sinh để đó là động lực để phát triển và giúp các bạn năng nổ hơn trong học tập. Nên ca ngợi những ưu điểm của học sinh nhiều hơn là phê bình khuyết điểm, để tránh cái tôi của em học sinh quá cao dẫn đến những điều không tốt.

     Nhưng giáo viên cũng cần lưu ý, trong khi khen cũng phải chỉ ra những mặt mặt khiếm khuyết của học sinh để các em có thể khắc phục, không ngừng tiến bộ và tránh trường hợp các em quá tự cao gây ra tính xấu cho trẻ. 

    >>>mời bạn xem thêm: kỹ năng mềm

    Đồng cảm với học sinh

    Giáo viên biết đặt mình vào vị trí của học sinh để tạo ra sự gần gũi, thân mật, cảm giác an toàn cho các bạn. Home Trainer đặt niềm tin vào sự hướng thiện của học sinh ngay khi các bạn mắc sai lầm, nên có những lời nói khích lệ và chỉ ra những lỗi sai. Đó là chỗ dựa vững vàng cho các bạn, giúp các bạn tự tin để cải thiện lỗi sai hơn.



     

    Bài Viết Liên Quan
    TOP